top of page

“เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น" ครบรอบ 44 ปี โชว์ผลงานคุณภาพ

เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น ตอกย้ำความสำเร็จด้วยผลงานคุณภาพมากว่า 4 ทศวรรษ ขึ้นแท่นผู้นำธุรกิจรับเหมาก่อสร้างชั้นนำในเขตภาคเหนือ พร้อมชูโครงการที่ได้รับความไว้วางใจให้ดำเนินการก่อสร้างอีกหลายโครงการทั่วประเทศ

      คุณคะแนน สุภา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัดหรือ CMC ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ Answer News Industrial Magazine เกี่ยวกับความสำเร็จในโอกาสครบรอบ 44 ปีแห่งคุณภาพว่า บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด จัดตั้งขึ้นโดยตนร่วมกับผู้ชำนาญงานก่อสร้างหลายท่านด้วยทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท เริ่มต้นธุรกิจจากห้างหุ้นส่วนจำกัด ในช่วงที่เริ่มดำเนินธุรกิจระยะแรกจะเป็นการรับงานโครงการก่อสร้างขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อาทิ งานของเทศบาลนครเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรมทางหลวง และกรมชลประทาน ซึ่งจะเน้นโครงการก่อสร้างถนนเป็นหลัก

      ในระยะต่อมาจึงได้มีการจัดตั้งขึ้นเป็นบริษัทและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และขยายงานในการพัฒนาถนนสายต่างๆ สู่การสร้างทางวิ่งในสนามบิน งานขุดและขนดินจากเหมือง งานโครงการขุดคลองส่งน้ำ และงานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ จนในปี 2526 บริษัทได้รับสัมปทานจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อประกอบและติดตั้งสายพานลำเลียงถ่านหินลิกไนต์และขี้เถ้าระยะทาง 3 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงสร้างเหล็กที่มีน้ำหนักไม่น้อยกว่า 10,000 ตัน และเป็นครั้งแรกที่ กฟผ. นำนวัตกรรมนี้มาใช้ภายในเหมืองแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง นอกจากนี้บริษัทยังได้รับงานก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูนอีกด้วย

                อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทได้ประสบปัญหาวิกฤตการณ์การเงินในเอเชีย พ.ศ. 2540 หรือที่เรียกกันว่า “วิกฤตต้มยำกุ้ง” ซึ่งส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทอย่างหนัก แต่ด้วยความมานะอุตสาหะประกอบกับประสบการณ์และความสามารถของคุณคะแนน สุภา ร่วมกับได้รับความช่วยเหลือจากพันธมิตรทางธุรกิจและสถาบันการเงินทำให้สามารถบริหารจัดการจนผ่านพ้นจากปัญหาดังกล่าวมาได้ และได้รับความไว้วางใจจากผู้ว่าจ้างให้รับงานก่อสร้างในพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ จนในปี 2554 บริษัทได้เพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1,000 ล้านบาท จวบจนปัจจุบันบริษัทดำเนินธุรกิจครบรอบ 44 ปีเป็นการการันตีความสำเร็จด้วยผลงานคุณภาพที่ได้รับความไว้วางใจจากพันธมิตรทางธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลงานที่ผ่านมาที่ได้รับความไว้วางใจให้เข้าดำเนินการ ในส่วนของงานก่อสร้างถนน สะพาน และทางลอดเพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้กับช่องทางการสัญจรในจังหวัดเชียงใหม่ เขตพื้นที่ภาคเหนือ และทั่วประเทศ โดยมีทั้งงานก่อสร้างถนน ขยายช่องจราจร ทั้งการก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางแยก ทางลอดหลายแห่งในเมืองเชียงใหม่ และในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ ถนนสายลำปาง-เชียงใหม่-เลี่ยงเมืองเชียงใหม่, สายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด, สายลำปาง-ลำพูน, สายวงแหวนรอบกลางเมืองเชียงใหม่ และสายเลี่ยงเมืองเชียงใหม่ด้านใต้ (รวมสะพานลอยข้ามทางแยกสาย 106)

                รวมทั้ง งานสะพานลอยที่จุดตัดทางหลวงหมายเลข 108 กับ 1141 รวมทางแยกเข้าสนามบินนานาชาติเชียงใหม่, สะพานลอยข้ามแยกกิโลยักษ์ จังหวัดลำปาง ตลอดจนอุโมงค์โอชอง ระยะทาง 70 เมตร บนถนนทางหลวงสาย 11 ซี่งเป็นอุโมงค์เข้าสู่ห้างสรรพสินค้าโอชอง (ปัจจุบัน คือ บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เชียงใหม่ 1 (ดอนจั่น) ต.ท่าศาลา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่), ทางลอดหนองประทีป, ทางลอดฟ้าฮ่าม บนทางหลวงหมายเลข 11 ทางลอดจุดที่ 8 ในถนนวงแหวนรอบกลางเมืองเชียงใหม่ ทางลอดแม่วาง และทางลอดต้นเกว๋น ในถนนสายเลี่ยงเมือง สันป่าตอง-หางดง

                ด้านงานก่อสร้างอาคารและพัฒนาที่ดิน บริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย และอาคารโรงแรมรอยัลล้านนา และโครงการพัฒนาที่ดิน ได้แก่ ล้านนาวิว, ล้านนาฮิลล์และล้านนาเฮอริเทจ รวมทั้ง งานก่อสร้างสนามบิน ได้แก่ งานสร้างทางวิ่งและลานจอดของสนามบินนานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่และสนามบินแม่สอด จังหวัดตาก และงานก่อสร้างปรับปรุงเสริมผิวทางวิ่ง สนามบินตราด

                ส่วนงานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำภายใต้สัญญารับเหมากรมชลประทาน มีผลงานก่อสร้างเขื่อนแม่สาน จ.ลำพูน และ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง บริษัทได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำและงานขุดคลองส่งน้ำแม่เมาะ เพื่อส่งน้ำให้โรงไฟฟ้าของ กฟผ. รวมทั้งบริษัทได้รับสัมปทานจาก กฟผ. ให้ดำเนินการขุดขนดินและถ่านหินลิกไนต์ที่เหมืองแม่เมาะ จำนวน 10 ล้าน ลบ.ม.

                โดยเป็นโครงการขุดเปิดหน้าดินเหมือง ร่วมดำเนินการกับ บริษัท เชียงใหม่ เอเชีย จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัดวัลลภ และบริษัท บางกอกมอร์เตอร์ อิควิปเม้นท์ จำกัด ซึ่งได้รับสัมปทานเหมืองดังกล่าว จำนวน 2 ครั้ง และได้รับงานติดตั้งระบบสายพานส่งลิกไนต์ในเหมือง ต่อมาในปี 2539 บริษัทได้รับสัมปทานจาก กฟผ. ในงานขนส่งดินและถ่านหินลิกซ์ไนต์ที่เหมืองแม่เมาะ จำนวน 388 ล้าน ลบ.ม. มีสัญญาระยะยาว 12 ปี รวมมูลค่าโครงการทั้งหมดกว่า 10,000 ล้านบาท

      นอกจากธุรกิจก่อสร้าง ของบริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่นจำกัด แล้ว ยังมีธุรกิจอื่นๆ อันประกอบไปด้วย บริษัท อาเชี่ยน จำกัด ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างผลิตและจำหน่ายหิน,บริษัท ล้านนาฮิลล์ จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตผลิตภัณฑ์คอนกรีตเพื่อใช้ในงานก่อสร้าง, บริษัท เชียงใหม่ ไนท์บาซาร์ คอนโดเทล จำกัด ผู้พัฒนาคอนโดมิเนียมหรูย่านธุรกิจใจกลางเมืองเชียงใหม่, บริษัท เชียงใหม่อาคารล้านนา จำกัด ดำเนินธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท รวมถึงห้างหุ้นส่วนจำกัดอาคารล้านนา ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ และห้างหุ้นส่วนจำกัดพัฒนาล้านนาดำเนินธุรกิจซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์

                ขณะเดียวกัน บริษัทยังมีธุรกิจกิจการโรงโม่หิน ที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อนำหินไปใช้ในการก่อสร้างถนนและจัดจำหน่าย โดยนอกจากการดำเนินธุรกิจที่มีคุณภาพแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนพื้นที่ภาคเหนืออย่างต่อเนื่อง ผ่านการจ้างแรงงานทั้งทางตรงและทางอ้อมกว่า 3,000 คน ทั่วประเทศ และมีโครงการช่วยเหลือสังคมมากมาย อาทิ การบริจาคให้สภากาชาดไทย มอบทุนการศึกษา บริจาคทุนทรัพย์เพื่อก่อสร้างโรงเรียน และกิจกรรมสาธารณกุศลอื่นๆ อยู่เสมอ

                สำหรับจุดเด่นที่บริษัทได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าให้รับผิดชอบดูแลงานก่อสร้างต่างๆ มาจากการเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ มีความมั่นคง และมีทุนจดทะเบียนที่สูง ตลอดจนมีผู้บริหาร ทีมวิศวกร และบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในงานก่อสร้าง และยังมีการเชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานภาครัฐเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้งานสำเร็จลุล่วงตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น

                ด้านจุดแข็งของบริษัท ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่ให้ความสำคัญกับทุกโครงการที่ได้รับผิดชอบ มีการกำกับดูแลและติดตามความก้าวหน้าของงานต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทำให้งานสามารถดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จได้ทันตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา และมีคุณภาพของงานก่อสร้างที่เป็นไปตามมาตรฐานกำหนดได้อย่างครบถ้วนและมีทีมงานที่พร้อมดำเนินการได้อย่างครอบคลุมทุกกระบวนการ

                คุณคะแนนกล่าวต่อถึงแผนงานการดำเนินธุรกิจว่า ล่าสุด บริษัทได้รับงานโครงการปรับลดความสูงเนินดิน ท่าอากาศยานตราด จังหวัดตราด โดยมีการส่งมอบงานแล้วเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา และอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ช่วง กม.55+500.000 - กม.60+950.000 (ตอน 16) งบประมาณกว่า 1,628 ล้านบาทคาดว่าจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานได้ในเดือนธันวาคม 2566

                รวมทั้ง อยู่ระหว่างการดำเนินการโครงการก่อสร้างทางพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 9 งบประมาณโครงการกว่า 948 ล้านบาท โดยจะแล้วเสร็จและพร้อมส่งมอบงานในช่วงเดือนมกราคม 2568 และโครงการก่อสร้างทางรถไฟ (Joint Venture) สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ สัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ ซึ่งจะแล้วเสร็จและส่งมอบงานในช่วงเดือนมกราคม 2571

                คุณคะแนนกล่าวต่อถึงหลักการบริหารงานว่า ตนมีคติในการทำงานที่ว่า “มุ่งมั่น ตั้งใจ พยายาม ไม่ยอมแพ้” โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา การบริหารจัดการงานก่อสร้างต่างๆ และการบริหารทีมงานให้มีประสิทธิภาพ ตนได้อาศัยประสบการณ์การทำงาน ในการเผชิญปัญหา การหาวิธีการแก้ไขด้วยตนเอง และการสะสมองค์ความรู้จากการที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเองเสมอมาอย่างยาวนาน 

ขณะเดียวกัน ตนยังทำงานแบบควบคู่กับการนำองค์ความรู้วิทยาการสมัยใหม่เข้ามาผสมผสานจึงทำให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพและสามารถตอบโจทย์ให้กับผู้ว่าจ้างเป็นอย่างดีโดยเมื่อเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ บริษัทก็ได้มีการเชิญผู้เชี่ยวชาญหรือวิทยากรหรือการเข้าร่วมอบรมในโครงการต่างๆ กับนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญที่ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดขึ้นอยู่เสมอ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปปฏิบัติให้เกิดประสิทธิผลต่องาน

                นอกจากนี้ บริษัทมีนโยบายในการพัฒนาศักยภาพบุคลากร โดยยึดหลักการ “Put the Right man on the Right Job” นั่นคือการคัดเลือกคัดสรรบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในงานนั้นๆ ไปรับผิดชอบและทำงานในโครงการที่มีความเหมาะสมกับศักยภาพของบุคคล เพื่อให้งานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี อีกทั้งการศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้ที่ประสบความสำเร็จ และนำมาประยุกต์ใช้กับงานของบริษัท

                “ปัจจุบัน ตนมีอายุที่ค่อนข้างมากแล้ว ดังนั้นการบริหารจัดการธุรกิจจึงได้เริ่มส่งต่อให้กับคุณราม สุภา (บุตรชาย)ให้เข้ามาเริ่มบริหารงานมากขึ้น โดยตลอดระยะเวลาที่บุตรชายเติบโตมาได้เรียนรู้ ได้เห็นการทำงานของตน เก็บเกี่ยวประสบการณ์และนำความรู้สมัยใหม่มาประยุกต์ใช้จะยิ่งช่วยให้การบริหารธุรกิจเติบโตขึ้น รวมทั้งทีมงานที่ทำงานร่วมกับเรามานานก็ส่งต่อให้รุ่นต่อไปได้ดูแลและเรียนรู้เพิ่มพูนทักษะไปด้วยเช่นกัน” คุณคะแนนกล่าว

“เราไม่รู้อะไร เราไม่เข้าใจตรงไหนเราต้องศึกษาหาคำตอบที่ถูกต้อง ทุกอย่างต้องสืบค้นหาข้อมูลด้วยตนเองจึงจะเกิดความเข้าใจและเอามาประยุกต์ใช้กับการทำงานได้” คุณคะแนนกล่าว

This is a paragraph where you can include any information you’d like. It’s an opportunity to tell a story about the company, describe a special service it offers, or highlight a particular feature that sets it apart from competitors. Make sure it fits the general tone and voice of the brand, then adjust the font, size or scale to customize the style.

First and Last Name

Subtitle Here

      คุณคะแนนกล่าวต่อถึงโครงการและกิจกรรมที่เป็นคืนกำไรให้กับสังคม หรือ CSR ว่า บริษัทมีนโยบายที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาสังคม ชุมชน และท้องถิ่นอยู่เสมอ โดยปัจจุบันมีการจัดกิจกรรมที่เป็นประโยชน์มากมายเป็นประจำทุกปี อาทิ เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกอล์ฟการกุศล สมทบ “กองทุนหมอเจ้าฟ้า” ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่,  โครงการมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และโครงการมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นประจำทุกปี ตลอดจนเป็นประธานและรวบรวมทุนในการทอดผ้าป่าสามัคคีให้กับวัดวาอารามต่างๆ การบริจาคเงินสำหรับการจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์ มากกว่า 2 ล้านบาท ให้กับโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ (โรงพยาบาลสวนดอก) และร่วมสมทบทุนก่อสร้างลานจอดรถบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองเชียงใหม่

       คุณคะแนนกล่าวปิดท้ายว่า ในนามของผู้บริหารและทีมงานของบริษัท ต้องขอขอบคุณซัพพลายเออร์ทุกองค์กรที่ได้ให้การสนับสนุนบริษัทด้วยดีเสมอมาโดยตลอด ทั้งในเรื่องเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ก่อสร้าง และการซ่อมบำรุงต่างๆตลอดจนสถาบันทางการเงิน ที่เป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านการเงินมาเป็นทุนในการดำเนินงานก่อสร้างของบริษัท ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และที่สำคัญอีกส่วนหนึ่งก็คือ บุคลากรของบริษัททั้งที่ทำงานอยู่หน้างานและทำงานอยู่ในสำนักงานของบริษัท และบริษัทในเครือทุกภาคส่วน ที่กล่าวมานี้มีส่วนผลักดันให้บริษัทสามารถดำเนินงานโครงการต่างๆ สำเร็จลุล่วงมาด้วยดีจนเติบโตเป็นบริษัทที่มั่นคง แข็งแรง ในชื่อ “บริษัท เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัด” ตราบจนทุกวันนี้

bottom of page